Twitter Facebook Google Plus LinkedIn RSS Feed Email
ยินดีต้อนรับจร้า ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อก นิทายสอนเด็ก จากประสบการณ์ที่ผมเล่านิทานให้ลูกสาวฟังก่อนนอนทุกคืน จึงได้รวบรวมนิทานที่ลูกสาวชอบฟังไว้ที่นี่ ไปชมกันเลยครับ

นกเขากับนกอินทรีย์

       กาลครั้งหนึ่ง นานมาแล้ว… ในวันอากาศแจ่มใส ในป่าสนแห่งหนึ่ง มีนกเขาและเพื่อน ๆ ของมันบินมาเกาะที่ขอนไม้ใหญ่ พวกมันกำลังหาแมลงตัวเล็กกินเป็นอาหาร เจ้านกเขาเอ่ยขึ้นว่า “นี่พวกเราเห็น เห็นเจ้านกอินทรีย์ตัวใหญ่ที่มันบินมาจิกกินเพื่อน ของเราไปวันก่อนไหม นี่ถ้าฉันมีโอกาสได้เป็นนกอินทรีย์ตัวใหญ่นะ ฉันก็จะจับพวกสัตว์ป่า กินให้อิ่มท้องไปเลย”
image
ได้ยินดังนั้นพวกเพื่อนๆนกเขาต่างไม่ชื่นชอบและไม่พอใจเป็นอย่างมาก เพราะนกอินทรีย์เป็นนกที่ดุร้ายชอบทำร้ายสัตว์ที่ด้อยกว่า พวกเพื่อน ๆ จึงพากันบินหนีจากไป ไม่อยากคุยกับเจ้านกเขาที่เอ่ยออกมาเช่นนั้น
image
อยู่มาวันหนึ่ง เจ้านกอินทรีย์ได้บินผ่านมาทางเดิม เจ้านกเขามองไปเห็น มันจึงแอบเฝ้ามองดูกริยา และการกระทำของเจ้านกอินทรีย์ มันพยายามเลียนแบบนกอินทรีย์ ขณะนั้นเอง ขนของเจ้านกอินทรีย์ได้ร่วงหล่นลงมาที่พื้น มันแอบดูอยู่จนนกอินทรีย์บินจากไป เจ้านกเขารีบบินไปจิกเอาขนนกอินทรีย์มา แล้วมันก็พยายาม เอาขนของนกอินทรีย์มาปักตามปีกของมัน มันรู้สึกภาคภูมิใจที่มันสามารถเป็นนกอินทรีย์ได้
image
เจ้านกเขานึกสนุก คิดจะลองแกล้งเพื่อนๆ   มันจึงบินเข้าไปใกล้เพื่อนของมัน แล้วเลียนแบบกิริยาท่าทางนกอินทรีย์ มันบินพุ่งเข้าหาเพื่อน พวกเพื่อน ๆ พากันตกใจกลัว นึกว่าเป็นนกอินทรีย์จริงๆ จึงพากันบินหนีเอาตัวรอดอย่างไม่คิดชีวิต ส่วนเจ้านกเขาที่ได้แกล้งเพื่อน มันนั่งหัวเราะอย่างมีความสุข ที่เห็นเพื่อน ๆ หลงเชื่อว่า มันเป็นนกอินทรีย์จริง ๆ
image
เจ้านกเขาที่แกล้งเพื่อน มันต้องยืนอยู่ที่ขอนไม้ตัวเดียว เพราะพวกเพื่อนๆ ต่างพากันบินหนีไปหมด ช่วงที่มันกำลังมีความสุขที่ได้แกล้งเพื่อนๆ ทำให้มันไม่ได้ทันระวังตัว และทันใดนั้นเอง เจ้านกอินทรีย์ตัวจริงเสียงจริง ก็บินมาตะครุบเจ้านกเขาฉีกกินมันเป็นอาหาร อย่างสบาย โดยไม่ต้องบินวนหา ให้ยาก
นิทานอีสปเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
1. ให้ทุกข์แก่ท่านทุกข์นั้นถึงตัว
2. ความประมาทนำมาซึ่งความหายนะ
3. การกลั่นแกล้งผู้อื่นเป็นนิสัยที่ไม่ดี ไม่ควรเอาเป็นแบบอย่าง
               จำไว้นะครับเด็กๆ









 
Copyright © -2012 นิทานสอนเด็ก All Rights Reserved | Template Design by Favorite Blogger Templates | Blogger Tips and Tricks